Cung cấp dịch vụ thiết kế web tại Đà Nẵng uy tín, chuyên nghiệp, được tin tưởng bởi hơn 600 chủ doanh nghiệp.

DIGITAL TRANSFORMATION (CHUYỂN ĐỔI SỐ) LÀ GÌ? XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP 2021

Dịch Covid-19 đi qua đã khiến quy trình kinh doanh và tiếp cận khách hàng thông thường của các doanh nghiệp dần trở nên lỗi thời, kém hiệu quả. Vì vậy, “chuyển đổi số” và “số hóa” là những giải pháp mà các doanh nghiệp lựa chọn để một lần nữa tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và marketing, tìm kiếm một sự trở mình vượt trội sau những tổn thương kinh tế mà dịch bệnh gây ra. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở bối cảnh 2021 cùng DANAWEB trong bài viết dưới đây.

1. Chuyển đổi số là gì? Doanh nghiệp có nên chuyển đổi số hay không?

1.1. Thế nào là chuyển đổi số?

Một cách đơn giản, chuyển đổi số là khi một doanh nghiệp thực hiện triển khai các thay đổi về nhân lực và công nghệ nhằm tái cấu trúc cách thức mà doanh nghiệp hoạt động. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tạo ra những cơ hội mới cho chính mình và đón nhận lại những giá trị từ đó.

chuyen-doi-so

Để hiểu rõ hơn về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hãy xem qua ví dụ sau:

Một doanh nghiệp đang xử lý một hệ thống quản lý vận tải (TMS). Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp này đã đưa những chứng từ của doanh nghiệp lên nền tảng đám mây, và phần mềm quản lý vận tải cũng đã được tích hợp vào đó để tinh gọn cho quy trình của doanh nghiệp. 

Nhằm đảm bảo quá trình vận hành được thực hiện ăn ý, các nhân viên của doanh nghiệp đã được đào tạo giải pháp “chuyển đổi số” này, đồng thời để phù hợp với giải pháp đó thì quy trình vận hành cũng được cải tiến. Giờ đây, doanh nghiệp đã tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian và chi phí, nhờ đó có thể tận dụng những nguồn lực này đầu tư vào thị trường mới cũng như tìm tòi và triển khai những giải pháp hiệu quả khác, đem đến cho doanh nghiệp những giá trị mới mẻ, sáng tạo.

1.2. Doanh nghiệp có nên chuyển đổi số không?

Có. Trong thời đại kinh tế 4.0, môi trường kinh doanh luôn thay đổi chóng mặt qua từng ngày một bởi sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp để tìm một chỗ đứng tốt trong bối cảnh đầy biến đổi này. 

Vì vậy, chuyển đổi số doanh nghiệp là một giải pháp cực kỳ hiệu quả để cải tiến công cuộc sản xuất, quy trình phân phối, công tác kinh doanh, tạo môi trường làm việc tốt cho đội ngũ nhân sự và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhờ đó, công ty chuyển đổi số sẽ có những thay đổi tích cực và phát triển tốt trong môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh.

2. So sánh số hóa và chuyển đổi số hiện nay

Trước khi đi vào so sánh giữa 2 hình thức này, chúng ta cần tìm hiểu khái niệm về số hóa doanh nghiệp là gì. Chúng ta rất dễ nhầm lẫn các khái niệm số hóa vì chúng có 2 hình thức: Số hóa dữ liệu và Số hóa quy trình.

 

Số hóa dữ liệu là khi doanh nghiệp chuyển đổi các thông tin từ dạng vật lý hoặc analog sang định dạng kỹ thuật số.

chuyen-doi-so

Số hóa quy trình là việc doanh nghiệp dùng những dữ liệu đã được chuyển sang dạng kỹ thuật số nhằm cải tiến quy trình kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp.

 

Vì vậy, ta có thể hiểu rằng số hóa dữ liệu chính là nền tảng đi đến số hóa quy trình.

2.1. Điểm giống nhau giữa chuyển đổi số và số hóa

Chuyển đổi số và số hóa doanh nghiệp đều có điểm giống nhau về việc áp dụng công nghệ để cải tiến quy trình vận hành. Các công nghệ được sử dụng có thể từ đơn giản đến phức tạp như việc đăng tải tệp tin lên trang nội bộ của doanh nghiệp, áp dụng Internet Vạn Vật (IOT), phân tích Dữ liệu lớn (Big Data analysis), ứng dụng Học máy (Machine learning),...

2.2. Điểm khác nhau giữa chuyển đổi số và số hóa

 

Tiêu chí

Chuyển đổi số

Số hóa

Yếu tố con người

Ưu tiên khai thác và cải thiện yếu tố con người rồi sau đó mới đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Ưu tiên áp dụng nâng cấp công nghệ trong doanh nghiệp trên tất cả

Tính bền vững

Trước khi thực hiện phải lập kế hoạch chi tiết và tốn rất nhiều thời gian (khoảng 3-5 năm). Quy trình không thể được hoàn thiện chỉ với đơn lẻ một dự án.

Ngoài ra, tính bền vững còn cho thấy ở việc tích hợp và ứng dụng công nghệ, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Số hóa là một mắt xích nhỏ trong quy trình chuyển đổi số vì chuyển đổi số doanh nghiệp bao gồm nhiều các dự án số hóa. Những dự án này cũng không cần đầu tư quá nhiều thời gian và lên kế hoạch chi tiết.

3. Lợi ích của chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Công nghệ chuyển đổi số chính là xu thế mới hiện nay trên thế giới bởi nó mang lại những lợi ích vượt trội giúp cho doanh nghiệp trở nên tân tiến và nổi bật trong môi trường kinh doanh. Sau đây là những lợi ích của chuyển đổi số trong doanh nghiệp:

  • Xóa bỏ “bức tường” ngăn cách giữa các bộ phận, phòng ban làm việc
  • Nâng cao năng suất làm việc
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm
  • Giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn
  • Tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

4. Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp trên thế giới đã tận dụng triệt để và mở rộng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang bắt kịp xu hướng, đi theo dấu chân “người khổng lồ” trong lĩnh vực chuyển đổi số để gặt hái những thành tựu đáng kể trong kinh doanh. Hiện nay, có những ứng dụng chuyển đổi số quan trọng và được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp như sau:

  • Công cụ phân tích và ứng dụng phân tích, trong đó gồm có việc phân tích dữ liệu lớn
  • Công cụ di động và ứng dụng di động
  • Những nền tảng được xây dựng và phát triển trên một nền tảng gốc. Ví dụ: chợ ứng dụng, đám mây,...
  • Công cụ mạng xã hội và ứng dụng về marketing online
  • Dùng Internet để kết nối tất cả sản phẩm, dịch vụ và con người
  • Công nghệ “sản xuất bồi đắp”. Ví dụ: in 3D,...

5. Chuyển đổi số 2021 đang diễn ra ở Việt Nam như thế nào?

Đã hơn 1 năm sau sau khi Thủ tướng Chính phủ đưa ra Chỉ thị 01 về ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp, khoảng 13.000 doanh nghiệp công nghệ mới được mọc lên, tương ứng với 28% so với 30 năm vừa qua. Có thể thấy rằng công cuộc chuyển đổi số trong những năm gần đây tại nước ta đang diễn tiến hết sức tích cực và năng động.

chuyen-doi-so

Năm 2020 và 2021 đã chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, nền kinh tế toàn cầu trở nên trì trệ hơn bao giờ hết nhưng Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương. Thành quả này phần nào cũng nhờ vào sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp công nghệ. 

Sau 1 năm, cụm từ “Made in Vietnam” không chỉ là một khẩu hiệu suông mà còn là mục tiêu lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đều dần dần cải tiến mô hình, tiếp cận, chuyển đổi và làm chủ công nghệ để thực hiện hóa mục tiêu đó.

6. Một số câu hỏi thường gặp

  • Làm thế nào để doanh nghiệp thành công chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần phải xây dựng được chiến lược phát triển cụ thể, quy trình kinh doanh rõ ràng, năng lực marketing hiệu quả và có cấu trúc quản lý phù hợp cùng việc đảm bảo kỹ năng nhân sự.

  • Các bước để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số?

Xác định nguồn lực & mục tiêu. Sau đó, chuẩn hóa các chức năng nhiệm vụ, quy trình nghiệp vụ, cách lập kế hoạch và cách thực hiện

  • Làm thế nào để định lượng được hiệu quả của số hóa trong doanh nghiệp?

Doanh nghiệp cần đặt mục tiêu và chỉ tiêu mang tính định lượng rõ ràng ứng kỳ vọng của mình, từ đó đánh giá được hiệu quả của đầu tư số hóa so với chi phí bỏ ra.

Tóm lại, chuyển đổi số chính là nước đi cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp, tạo cơ hội để bứt phá và tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng là một hành trình gian lao và cần nhiều sự cố gắng từ toàn doanh nghiệp. DANAWEB sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi công nghệ số hóa đầy thử thách này.

tồn tại là để mang lại giá trị tối đa về tính thẩm mỹ và kinh tế cho khách hàng.

Đối tác - Khách hàng

Thiết kế web chuyên nghiệp tại Đà Nẵng, mang lại giá trị tối đa về tính thẩm mỹ và kinh tế cho khách hàng

Cảng vụ hàng không Miền Trung
Liên Đoàn Lao Động Đà Nẵng
Mobifone
Hội sinh viên Đại học Đà Nẵng
Chevrolet Đà Nẵng
Best Western Premier Indochine Palace
The Rachel Restaurant
Sàn giao dịch NDN
Minh Toàn Galaxy
 JBMC
FPT Telecom
Vinaphone
MBBank
Vietcombank
Net & Com
In Công Thành